Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Thị trường nhà đất bước vào giai đoạn thanh lọc

Chính phủ Mỹ 'cứu vớt' thị trường nhà đất

I. Cầu đã mở, đường đã thông, nhà đất vẫn 'buồn'

Tuy nhiên, đến giữa năm 2009, có vẻ như thị trường nhà đất của Israel không chỉ thoát được khủng hoảng mà còn tiếp tục đi lên, thậm chí cả khi đất nước này đang trong cơn suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao. Phần lớn những người mua chỉ căn cứ trên bản vẽ do tin lời của tư vấn nhà đất và bạn bè mua trước. Ngoài ra, khủng hoảng bất động sản thường kéo dài 5 năm nên có thể bất động sản sẽ đi vào chu kỳ tăng trưởng mới vào năm 2013. Từ đó sẵn sàng ký hợp đồng mà không đề phòng bị "gài bẫy" câu chữ.

Chủ đầu tưrao bán căn hộ với giá dao động từ 1. Việc khai thác sẽ kém hiệu quả hơn các doanh nghiệp tạo lập bất động sản. Cũng theo ông Long, từ 2 năm trở lại đây, lượng khách đầu tư và mua sử dụng lâu dài từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc luôn tăng và lớn nhất - đây là xu thế khiến cho thị trường BDS đất nền Đà Nẵng luôn sôi động trong thời gian dài kể cả khi Hà Nội và TP HCM trầm lắng. Savills Việt Nam nhận định, các nhà đầu tư đã nhìn thấy nhiều cơ hội trong các phân khúc tòa nhà văn phòng, mặt bằng bán lẻ, khu phức hợp, phân khúc nhà ở đang tăng lên cũng như các khách sạn trung tâm thành phố và resort sát biển. Dự án chỉ chính thức được tiếp sức khi Vingroup mua lại và tiến hành khởi công vào cuối năm 2009. Đất thổ cư mặt đường liên huyện, liên xã tại Thạch Thất, Quốc Oai được chào bán hồi đầu tháng 6/2010 với giá 8 - 12 triệu đồng/m2; đất vườn, trồng cây lâu năm được chào bán 400 - 800 triệu/sào tùy vị trí.

II. Văn phòng nhà đất "hành" dân

Có thể vỡ bong bóng ở một số phân khúc mà lâu nay có bong bóng, chứ không phải tất cả. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty PNJ, cũng có cùng nhận định. Theo ông Nguyễn Huy Trường - Trưởng ban Thuế TNCN (Tổng cục Thuế) - thì cơ quan thuế áp dụng biện pháp thu thuế cơ chế tự khai, tự chịu trách nhiệm đối với các NĐT. Nhưng nếu xét tổng thể nền kinh tế thì họ cũng đã góp phần đẩy giá BĐS lên cao trước đây khiến cho ngành BĐS không phát triển lành mạnh, tạo ra những khó khăn hiện nay. Ngoài ra, theo Luật Giao dịch bất động sản và các quy định của Bộ Xây dựng, tất cả các giao dịch bất động sản phải được thực hiện qua các sàn giao dịch kể từ ngày 1/1/2009. Nếu giá đất theo hợp đồng cao hơn mức giá đất do UBND tỉnh quy định thì tính theo giá ghi trên hợp đồng.

Khi nào cơn sốt hạ nhiệt? Mặc dù không phải khu vực nào của Hà Nội cũng diễn ra cơn sốt nhà đất trong những tháng gần đây, nhưng tại những khu vực tâm điểm của cơn sốt thì sức nóng có phần khó lý giải. Một đặc điểm khác của giá nhà đất tại Việt Nam là thường rất đắt đỏ tại các trung tâm thành phố. Theo Dân Trí/Bloomberg. Như vậy nỗ lực kiềm chế đà tăng trưởng nóng trên thị trường nhà đất của chính phủ Trung Quốc chưa phát huy tác dụng.Một thời các sàn giao dịch bất động sản mọc lên như nấm. Còn lại các loại bất động sản của các dự án khác ở khu đông và nam vẫn đứng ở mức giá tham chiếu.

III. “Phá băng” nhà đất bằng thuế, lãi suất

Hệ quả tất yếu là giá trị nhà đất ở sụt giá dần tới giá trị thực không có “bong bóng”. vn) - Sau chuyện đại gia Việt mua cả một thị trấn của Mỹ với giá hơn 800 ngàn USD, liên tiếp thông tin giá nhà đất của Mỹ hạ thấp, nhiều nhà đầu tư bất động sản trong nước có tiềm lực đã tìm đến đầu tư nơi miền đất hứa này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc giao dịch qua các sàn chính thức vẫn còn rất ít. Theo lộ trình, đến hết năm 2015, Tập đoàn Viễn thông Quân đội sẽ phải hoàn thành việc thoái vốn đã đầu tư vào các doanh nghiệp; tập trung thực hiện tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp. Kể từ 10/9 tới theo qui định mới, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã được TP ủy quyền tiếp nhận, quản lý quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước được bàn giao từ các cơ quan tự quản trên địa bàn Thủ đô. Như vậy, số tiền mặt và tương đương tiền cuối quý III/2011 chỉ đủ để trả 2 quý chi phí lãi vay.

Trong đó, quận Hà Đông là nơi có giá giảm mạnh nhất với 33%, tiếp đến là huyện Từ Liêm giảm 30%, Đống Đa 23%, Thanh Xuân 22% và khu vực giảm ít nhất là Cầu Giấy với 17%. Trong đó sẽ có quy định những doanh nghiệp không có tiềm lực về vốn, nhân lực và kinh nghiệm. Những mức tăng nhanh như vậy đã thúc đẩy tranh cãi lớn về việc có hay không một bong bóng nhà đất ở Trung Quốc và khi nào nó sẽ vỡ. Vì nhà đất là lĩnh vực tài sản giá trị cao, đòi hỏi nhà đầu tư phải có một nguồn tài chính mạnh để đầu tư dài hạn nên đa phần chủ đầu tư đều phải dựa vào ngân hàng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã có chủ trương hướng đến đối tượng này và hầu như các dự án được bán rất nhanh, chỉ trong khoảng 6 tháng là bán hết", ông Thành cho biết. Một trong những ngân hàng dành nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp bất động sản là BIDV.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét